Đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm của xã Tu Vũ (Thanh Thủy) đã được bê tông hóa, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ảnh:Hội Nguyễn |
Ông Nguyễn Bá Bào- Trưởng Phòng Công thương huyện cho biết: Mặc dù có nhiều khó khăn tác động, song công tác phát triển GTNT của huyện Thanh Thủy luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, cùng sự đầu tư hỗ trợ từ các cấp, ngành của tỉnh và của huyện. Đặc biệt, từ nhiều năm nay, phát triển GTNT đã trở thành một trong những phong trào được các ngành, đoàn thể trong huyện tham gia hưởng ứng rất tích cực nhất; bên cạnh đó nhận thức về phát triển GTNT của nhân dân được nâng lên rõ rệt, cho nên phong trào phát triển GTNT ở Thanh Thuỷ hàng năm luôn đạt hiệu quả cao.
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phát triển GTNT huyện, năm 2011 toàn huyện làm mới được 1,5 km đường GTNT đạt 150% kế hoạch (KH); duy tu bảo dưỡng 700 km, đạt 106% KH; cải tạo, nâng cấp 97 km đường các loại, đạt 102% KH; làm mới được 85 cống các loại với tổng chiều dài 516m... Khối lượng đào đắp đất, đá các loại 145.000m3. Tổng vốn đầu tư, huy động làm GTNT là 73 tỷ đồng, đạt 102% KH năm và bằng 162% so với năm 2010. Trong đó, ngân sách tỉnh và Trung ương là 46 tỷ đồng; ngân sách huyện 7 tỷ đồng; ngân sách xã 6 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 12 tỷ đồng và các nguồn huy động khác là 2 tỷ đồng.
Một trong những yếu tố thành công trong phát triển GTNT ở Thanh Thủy đó là, trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân; vận dụng sáng tạo quy chế dân chủ ở cơ sở, phổ biến về quy trình kỹ thuật thi công và xây dựng đường GTNT; phổ biến kinh nghiệm hay, biện pháp tốt, các điển hình tiên tiến trong GTNT, đặc biệt trong việc làm đường BTXM và đường cấp phối tự nhiên, để người dân thấy được làm đường giao thông là làm cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, từ đó đã huy động được tối đa sự đóng góp của nhân dân nơi có công trình đường giao thông đi qua.
Khác với những năm trước, năm nay căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng đóng góp của nhân dân các xã và thị trấn trong huyện, UBND huyện cho triển khai làm đường BTXM thôn xóm trong toàn huyện; đồng thời trên cơ sở kế hoạch được giao các xã, thị trấn đã lập kế hoạch thực hiện cụ thể đến các thôn, xóm phù hợp với điều kiện đặc điểm của từng thôn, khu dân cư, từng ngõ xóm nên đã hạn chế rất nhiều việc thay đổi các tuyến đường mà những năm trước thường mắc phải.
Đối với các xã, thị trấn, căn cứ vào kế hoạch giao Đảng uỷ, UBND cấp xã đã chỉ đạo cho BCĐ phát triển giao thông triển khai ngay kế hoạch của huyện sau khi thông qua HĐND cấp xã; đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao của chi bộ, chi hội đoàn thể ở các thôn, đội sản xuất, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân các xã trong huyện.
Các thành viên BCĐ phát triển giao thông cấp huyện, hoạt động khá tích cực và có những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển GTNT của huyện. Các đoàn thể ở huyện thông qua tổ chức của mình tại cơ sở đã làm tốt công tác GTNT, tạo quỹ hoạt động để xây dựng, củng cố và phát triển cơ sở hội, cơ sở đoàn, nổi bật là Hội Nông dân xã Đồng Luận, Tân Phương; Hội Phụ nữ xã Đồng Luận, Bảo Yên; Hội cựu chiến binh Xuân Lộc, Đồng Luận; Đoàn Thanh niên xã Đoan Hạ, Đồng Luận.
BCĐ phát triển giao thông cấp xã có nhiều biện pháp, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, hiệu quả, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, điển hình như ở các xã: Tu Vũ, Yến Mao, Trung Nghĩa, Hoàng Xá, Đồng Luận, Thạch Đồng, Tân Phương, Đào Xá, Xuân Lộc... do vậy được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, thông qua việc đóng góp được nhiều ngày công lao động, vật tư, tiền vốn để làm đường GTNT. Ở một số khu dân cư mức đóng góp bình quân làm đường bê tông theo hộ đạt 500.000đ/hộ và 150.000đ/nhân khẩu. Đối với đường ra đồng, lên đồi mức đóng góp theo diện tích canh tác bình quân 6kg-8kg/1 sào. Năm 2011, kinh phí huy động các nguồn lực đóng góp từ nhân dân bằng vật tư, tiền vốn và ngày công lao động trực tiếp trị giá 12.000 triệu đồng.
Ngoài nguồn lực đóng góp của nhân dân bằng ngày công xã hội, vật tư, tiền vốn..., nhiều xã trong huyện đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền vận động thực hiện GPMB, qua đó giúp các công trình đầu tư trên địa bàn huyện về hạ tầng giao thông trong năm 2011 thực hiện kịp thời đảm bảo tiến độ. Ở các xã, nhiều hộ dân đã tự hiến đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp; tự chặt hạ cây cối, cây ăn quả, tháo dỡ vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông, không đòi hỏi có tiền hỗ trợ bồi thường của Nhà nước, điển hình ở các xã: Yến Mao, Tu Vũ, Đồng Luận, Thạch Đồng, Tân Phương, Đào Xá, Xuân lộc và thị trấn Thanh Thủy, với diện tích đất là 2,15 ha và nhiều tài sản, cây cối, hoa màu trị giá trên 3,5 tỷ đồng.
Đức Minh
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phát triển GTNT huyện, năm 2011 toàn huyện làm mới được 1,5 km đường GTNT đạt 150% kế hoạch (KH); duy tu bảo dưỡng 700 km, đạt 106% KH; cải tạo, nâng cấp 97 km đường các loại, đạt 102% KH; làm mới được 85 cống các loại với tổng chiều dài 516m... Khối lượng đào đắp đất, đá các loại 145.000m3. Tổng vốn đầu tư, huy động làm GTNT là 73 tỷ đồng, đạt 102% KH năm và bằng 162% so với năm 2010. Trong đó, ngân sách tỉnh và Trung ương là 46 tỷ đồng; ngân sách huyện 7 tỷ đồng; ngân sách xã 6 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 12 tỷ đồng và các nguồn huy động khác là 2 tỷ đồng.
Một trong những yếu tố thành công trong phát triển GTNT ở Thanh Thủy đó là, trong quá trình thực hiện, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các ngành, làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân; vận dụng sáng tạo quy chế dân chủ ở cơ sở, phổ biến về quy trình kỹ thuật thi công và xây dựng đường GTNT; phổ biến kinh nghiệm hay, biện pháp tốt, các điển hình tiên tiến trong GTNT, đặc biệt trong việc làm đường BTXM và đường cấp phối tự nhiên, để người dân thấy được làm đường giao thông là làm cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, từ đó đã huy động được tối đa sự đóng góp của nhân dân nơi có công trình đường giao thông đi qua.
Khác với những năm trước, năm nay căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng đóng góp của nhân dân các xã và thị trấn trong huyện, UBND huyện cho triển khai làm đường BTXM thôn xóm trong toàn huyện; đồng thời trên cơ sở kế hoạch được giao các xã, thị trấn đã lập kế hoạch thực hiện cụ thể đến các thôn, xóm phù hợp với điều kiện đặc điểm của từng thôn, khu dân cư, từng ngõ xóm nên đã hạn chế rất nhiều việc thay đổi các tuyến đường mà những năm trước thường mắc phải.
Đối với các xã, thị trấn, căn cứ vào kế hoạch giao Đảng uỷ, UBND cấp xã đã chỉ đạo cho BCĐ phát triển giao thông triển khai ngay kế hoạch của huyện sau khi thông qua HĐND cấp xã; đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao của chi bộ, chi hội đoàn thể ở các thôn, đội sản xuất, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân các xã trong huyện.
Các thành viên BCĐ phát triển giao thông cấp huyện, hoạt động khá tích cực và có những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp phát triển GTNT của huyện. Các đoàn thể ở huyện thông qua tổ chức của mình tại cơ sở đã làm tốt công tác GTNT, tạo quỹ hoạt động để xây dựng, củng cố và phát triển cơ sở hội, cơ sở đoàn, nổi bật là Hội Nông dân xã Đồng Luận, Tân Phương; Hội Phụ nữ xã Đồng Luận, Bảo Yên; Hội cựu chiến binh Xuân Lộc, Đồng Luận; Đoàn Thanh niên xã Đoan Hạ, Đồng Luận.
BCĐ phát triển giao thông cấp xã có nhiều biện pháp, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng, hiệu quả, phát huy tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, điển hình như ở các xã: Tu Vũ, Yến Mao, Trung Nghĩa, Hoàng Xá, Đồng Luận, Thạch Đồng, Tân Phương, Đào Xá, Xuân Lộc... do vậy được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, thông qua việc đóng góp được nhiều ngày công lao động, vật tư, tiền vốn để làm đường GTNT. Ở một số khu dân cư mức đóng góp bình quân làm đường bê tông theo hộ đạt 500.000đ/hộ và 150.000đ/nhân khẩu. Đối với đường ra đồng, lên đồi mức đóng góp theo diện tích canh tác bình quân 6kg-8kg/1 sào. Năm 2011, kinh phí huy động các nguồn lực đóng góp từ nhân dân bằng vật tư, tiền vốn và ngày công lao động trực tiếp trị giá 12.000 triệu đồng.
Ngoài nguồn lực đóng góp của nhân dân bằng ngày công xã hội, vật tư, tiền vốn..., nhiều xã trong huyện đã thực hiện khá tốt công tác tuyên truyền vận động thực hiện GPMB, qua đó giúp các công trình đầu tư trên địa bàn huyện về hạ tầng giao thông trong năm 2011 thực hiện kịp thời đảm bảo tiến độ. Ở các xã, nhiều hộ dân đã tự hiến đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp; tự chặt hạ cây cối, cây ăn quả, tháo dỡ vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông, không đòi hỏi có tiền hỗ trợ bồi thường của Nhà nước, điển hình ở các xã: Yến Mao, Tu Vũ, Đồng Luận, Thạch Đồng, Tân Phương, Đào Xá, Xuân lộc và thị trấn Thanh Thủy, với diện tích đất là 2,15 ha và nhiều tài sản, cây cối, hoa màu trị giá trên 3,5 tỷ đồng.
Đức Minh